เที่ยวไหนดี กทม ท่องกรุงให้เพลิน

หัวข้อแนะนำ

เที่ยวไหนดี กทม เมืองหลวงแห่งความคลาสสิกตลอดกาล เหมาะแก่การเดินเล่น ถ่ายรูป ชิวๆ หาของกินอร่อยๆ มีจุดเช็คอิน กิน เที่ยว กระจายอยู่ทั่วเมือง ทั้งในโซนยอดฮิตอย่างฝั่งกรุงเทพฯที่ให้อารมณ์เมืองเก่า ชมวัดโบราณ มีร้านกาแฟมากมายที่ตกแต่งเอาใจคนชอบหามุมชิคๆ ถ่ายรูปชิคๆ ขยับอีกนิดมุ่งหน้าบางพลัด ปทุมวัน รามอินทรา ลาดพร้าว บางเขน คลองสามวา มีนบุรี มีของดีที่มองข้ามไม่ได้ วันหยุดไม่ต้องเดินทางไกล อยากพักผ่อนในเมืองให้เพลิดเพลิน

 

เที่ยวไหนดี กทม วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นวัดที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯ พระแก้วมรกตรัชกาลที่ 1 ประดิษฐานอยู่ข้างพระบรมมหาราชวังและในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้มีการสร้างวัดในพระราชวังเป็นวัด พระศรีสรรเพชญ์ อยุธยา สิ่งที่น่าสนใจในวัดพระแก้ว ได้แก่ อุโบสถ ปราสาทพระเทพบิดร พระศรีรัตนเจดีย์ พระอัษฎามหาเจดีย์ พระบรมธาตุ มหาเจดีย์ ประตูใหญ่ บ้านแต่ละหลังมีสถาปัตยกรรมที่อ่อนช้อยสวยงาม กลายเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมของทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เที่ยวไหนดี กทม

 

วัดอรุณราชราราม

วัดอรุณราชราราม หรือ วัดแจ้ง ตั้งโดดเด่นอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา นับเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน เป็นวัดเก่าแก่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา หลังจากการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณในรูปลักษณ์ใหม่ซึ่งผ่านการบูรณะพระปรางค์ครั้งใหญ่ บัดนี้ การบูรณะได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กลายเป็นวัดสีขาวที่ประดับด้วยลวดลายกระเบื้องหลากสี จนกลายเป็นที่ฮือฮาว่ามีผู้คนมากมายมาเก็บภาพความงามของวัดอรุณกันไม่ขาดสาย

 

วัดพระเชตุพนฯ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 1 ในอดีตเราอาจรู้จักวัดโพธิ์ด้วยชื่อเสียง สำหรับนวดแผนไทย หรือ ยักษ์วัดโพธิ์ แต่พอเวลาเปลี่ยน เทรนด์ถ่ายรูปชิคๆ เริ่มเข้ามาในโลกออนไลน์มากขึ้น ทำให้การเที่ยววัดเริ่มแตกต่างไปจากเมื่อก่อน จากจุดประสงค์แค่ไหว้พระทำบุญเสริมดวง แต่งสวยถ่ายรูปกับวัดมุมสวย เรียกว่าเพิ่มสีสันให้งานวัดสนุกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะวัดโพธิ์มีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะมาก

 

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม หรือที่นิยมเรียกกันว่า วัดราชบพิธ วัดประจำรัชกาลที่ 5 และ 7 ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรป ภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ภายในโบสถ์ตกแต่งแบบตะวันตก ความโดดเด่นของวัดราชบพิธฯ คือ พระอุโบสถ วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว มีลวดลายไทยลงรักประดับมุกที่วิจิตรงดงาม บางส่วนประดับด้วยกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ เจดีย์ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบทรงระฆัง เป็นปรางค์ประธานองค์สุดท้าย สร้างขึ้นตามประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาแต่โบราณ

 

วัดเบญจมบพิตรฯ

วัดเบญจมบพิตรฯ ตั้งอยู่ถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต ไม่ไกลจากพระบรมรูปทรงม้า เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสถาปนา โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้ออกแบบ สร้างด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ มีความวิจิตร เป็นระเบียบเรียบร้อย ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีการวางแผนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังประดับด้วยหินอ่อนชั้นดีจากอิตาลี เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติว่า “ Marble Temple

 

วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ต้นถนนตะนาวตัดกับถนนเฟื่องนคร บางลำพู กรุงเทพมหานคร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีในราชวงศ์จักรี เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากในด้านสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม เป็นการผสมผสานระหว่างชาติตะวันตก จีน และไทยได้อย่างสวยงาม เป็นวัดที่ประทับของพระมหากษัตริย์ เมื่อทรงผนวชแล้วหลายพระองค์จึงได้ทำนุบำรุงวัดนี้ให้คงสภาพดีอยู่เสมอด้วยโบราณวัตถุและโบราณวัตถุจำนวนมากที่ยังคงสภาพดีควรค่าแก่การเยี่ยมชมและศึกษาไม่น้อยไปกว่าลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญของวัดบวรนิเวศวิหาร

 

วัดราชนัดดา

วัดราชนัดดารามวรวิหาร วัดอารามหลวง ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินด้านหลังพลับพลาเจษฎาบดินทร์ ตรงข้ามวัดภูเขาทอง (วัดสระเกศ) ภาพในพระอุโบสถมีอาคารที่โดดเด่นเป็นโลหะปราสาทแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นสถาปัตยกรรมไทย 3 ชั้น มียอด 37 ยอด แทนพระพุทธรูป 37 องค์ บนยอดปราสาทประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ชั้น 7 โลหะปราสาทสามารถมองเห็นเมืองได้รอบ 360 องศา เป็นสถานที่ที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

 

วัดสระเกศ (ภูเขาทอง)

ภูเขาทอง วัดสระเกศ เป็นภูเขาลูกเดียวในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในบริเวณวัดสระเกศ บนยอดพระมหา เจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระธาตุสีทอง มองเห็นแต่ไกลใจกลางเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่นิยมและสนใจมาท่องเที่ยว ถ่ายภาพ และชมวิวกรุงเทพฯ ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ มีพระประธานสวยงามมาก ศักดิ์สิทธิ์มาก นิยมมาสักการะตลอดทั้งปี ทำบุญ และชมทัศนียภาพกรุงเทพฯ แบบ 360 องศา

 

เสาชิงช้า

เสาชิงช้า ตั้งอยู่หน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้าได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากรให้เป็นโบราณสถานที่สำคัญของชาติ เป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นสำหรับพิธีโล้ชิงช้า เชื่อกันว่าเป็นการต้อนรับพระอิศวรซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทพเจ้าของศาสนาฮินดู พิธีโล้ชิงช้าถูกยกเลิกในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 นับเป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่มีอายุรวมประมาณ 222 ปี

 

วัดสุทัศน์เทพวราราม

วัดสุทัศน์เทพวราราม ตั้งอยู่ข้างเสาชิงช้า เป็นวัดที่สำคัญมาก ความโดดเด่นของวัดสุทัศน์ซึ่งเป็นอุโบสถที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีพระประธาน คือ พระศรีศากยมุนี ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปหล่อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย. ด้านหลังฐานชุกชี “พระศรีศากยมุนี” สลักนูนบนแผ่นหินปูน จัดแสดงภาพพุทธประวัติตอนสำคัญของพระพุทธเจ้า ตอน “สวดพระพุทธมารดา ณ ดาวดึงส์” และตอน “ยมกปาฏิหาริย์” ณ เมืองสาวัตถี ซึ่งเชื่อกันว่าได้ย้ายจากเมืองนครปฐมโบราณมายังกรุงศรีอยุธยา ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้ประทับเป็นงานพุทธศิลป์ “แสดงธรรมโปรดพระพุทธมารดา” ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

 

ตึกเหลืองกระทรวงกลาโหม

ตึกเหลืองกระทรวงกลาโหม ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ข้างศาลหลักเมือง ใครผ่านพระนคร ไปวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ ต้องสะดุดตาต้องเหลียวหลังมอง ตัวอาคารเป็นทรงยุโรป 3 ชั้น ทาสีเหลืองตัดเส้นสีขาว เป็นแนวยาวตลอดแนวถนน มองไกลๆ จะเห็นวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นความรู้สึกที่คลาสสิคของการเดินทางในกรุงเทพฯ

 

ท่าเตียน

ท่าเตียน เป็นย่านชุมชน ติดกับวัดโพธิ์เก่าที่มีชื่อเสียงและมิวเซียมสยามที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังใกล้กับวัดพระแก้วและสนามหลวง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ แต่ถึงกระนั้น ท่าเตียนก็ยังเป็นเพียงย่านเก่าแก่ ราวกับเป็นเพียงทางผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ในเมืองหลวง จนกระทั่งเมื่อมีการปรับปรุงอาคารและทาสีใหม่ ทำให้ย่านท่าเตียนกลับมามีชีวิตชีวาและกลายเป็นจุดท่องเที่ยว น่าเดินเล่น ถ่ายรูปชิคๆ ชิลล์ๆ ไปกับตึกโบราณสีเหลืองสุดคลาสสิกที่ยังคงมีกลิ่นอายของเมืองเก่าให้ได้สัมผัส ดูเป็นชิโนโปรตุกีสของภูเก็ต นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารและร้านกาแฟให้เลือกมากมาย ในบรรยากาศสบาย ๆ แต่ละร้านตกแต่งได้น่านั่ง จิบ นั่งดื่ม เข้ากับบรรยากาศเก่า ๆ และมองผู้คนผ่านไปมา เที่ยวไหนดี กทม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง